Kpop – Ngành công nghiệp giải trí tỷ đô của Hàn Quốc

13/06/2017

Những năm trở lại đây, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc có sức ảnh hưởng sâu rộng đến giới trẻ Việt Nam và toàn thế giới. Văn hóa thần tượng (Hallyu) trở thành khái niệm quen thuộc và chính nó đã mang lại doanh thu khổng lồ cho ngành giải trí, âm nhạc đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh Hàn Quốc vô cùng lớn.

1. Tầm ảnh hưởng siêu lớn của ngành giải trí

Mở đầu cho giai đoạn bùng nổ này là những năm 1999 – 2000 khi Hàn Quốc bắt đầu tung ra hàng loạt những bộ phim tình cảm lãng mạn đánh mạnh vào tâm lý của giới trẻ với dàn diễn viên, nhạc phim, cảnh quay siêu đẹp gây nhiều cảm xúc.

Ngay sau đó, làn sóng thần tuợng hay còn gọi là “Hallyu” các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc với phong cách thời trang, cá tính đã tác động mạnh mẽ đến giới trẻ trên toàn thế giới.


Nhóm nhạc nữ đầu tiên có đông thành viên nhất Hàn Quốc -SNSD.

Nhờ sức ảnh hưởng của ngành công nghiệp giải trí, nền kinh tế của Hàn Quốc tăng mạnh từ việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa cho đến ngành du lịch góp phần mang hình ảnh của đất nuớc Hàn Quốc lên tầm cao mới.

2. Làn sóng Hàn lưu “Hallyu”

Thần tượng Hàn Quốc là những tài năng xứ Hàn được đào tạo kỹ lưỡng, nghiêm khắc từ khi còn nhỏ từ giọng hát cho đến ngoại hình. Họ gần như phải sống khép kín với thế giới bên ngoài chờ đến ngày thực sự được Debut và bắt đầu từ đây, sự nghiệp giải trí của họ mới thực sự bắt đầu.


Nhóm EXO .

Họ được coi là những con gà đẻ trứng vàng cho ngành công nghiệp giải trí với số lượng người hâm mộ ở nhiều quốc gia, hàng triệu bản album được phát hành và vé concert bán ra chỉ hết trong vài phút.

Ngay cả chính phủ Hàn Quốc cũng góp phần thúc đẩy làn sóng này phát triển mạnh hơn bằng việc mời họ làm đại sứ để quảng bá cho hình ảnh đất nước mình.

Có thể thấy rõ ràng rằng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam, văn hóa Hàn Quốc không chỉ là trào lưu mà còn ăn vào máu giới trẻ từ phong cách, ngoại hình hay đến cả cách ứng xử. Không ít học sinh Việt Nam chọn du học Hàn Quốc ngoài được sống tại đất nước hiện đại này thì mục đích là được gặp mặt thần tượng của mình ngoài đời.

3. Những con số “biết nói” ấn tượng của ngành giải trí Hàn Quốc

Năm 2011, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc thu về 3,4 tỷ USD.

Năm 2013, đạt mức 4.1 tỷ USD và chỉ trong nửa đầu năm 2014, dàn ca sĩ, diễn viên nổi tiếng nhất Hàn Quốc của ba ông lớn bao gồm SM, YG và JYP đã đem về doanh thu từ 70 đến 130 triệu USD.


DBSK một thời.

Năm 2008, Fan hâm mộ của nhóm nhạc Hàn Quốc DBSK được ghi nhận kỉ lục Guiness với con số 800.000. Nhưng thật đáng tiếc nhóm nhạc này đã tan rã vào năm 2009 với 2 nhóm nhỏ là TVXQ và JYJ. Song cho đến nay, vẫn chưa có một nhóm nhạc nào nhận nhiều sự ủng hộ như DBSK.


Nghệ sĩ PYS.

Với bài hát “Gangnam Style”, PYS đã lập kỉ lục thế giới với 2 tỷ lượt xem trên Youtube chỉ trong năm 2014. Ca khúc này hiện vẫn giữ mức bất khả chiến bại.

Hàn Quốc cũng được biết đến cho việc khởi xướng nhiều nhóm nhạc với số lượng thành viên đông đảo đến từ các quốc gia khác nhau như EXO, SNSD hay 2NE1…

 

Bài viết liên quan

Facebook chat